Adwords Positioning

มีปัญหากันมากมายเหลือเกินสำหรับเรื่องตำแหน่งของ Ads ใน Adwords ซึ่งไม่เป็นไปตามที่ต้องการ คือไม่ได้อันดับที่ดีเท่าที่ต้องการ ทั้งๆที่ bid ไปเกินกว่าค่า First Page Bid Estimates ตั้งมากมาย ซึ่งไม่พอแค่นั้นครับ Adwords ของ google มีวิธีที่ซับซ้อนและเป็นศิลปะมากกว่านั้น มากกว่าแค่การประมูลครับ

ตามรูปด้านล่าง ส่วนทางขวาเป็นตำแหน่งตามปกติที่ Ad ของคุณจะแสดงออกมา ยิ่งสูงยิ่ง bid กันเยอะใน keyword ที่มีการแข่งขันกันสูง

ซึ่งทางที่ดีคุณควรจะหลีกเลี่ยงการบิตกับอันดับสูงๆถ้ากระเป๋าคุณไม่หนักพอจริงๆ เพราะ conversion rate ที่ได้อาจจะไม่ได้สัมพันธ์กับ CTR ที่ได้มา ส่วนทางด้านซ้ายมือ เรียกว่า premium listing ตามรูปข้างล่าง ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ หลาย Ads อยากจะไปอยู่ตรงนั้น

ซึ่งการจะไปอยู่ใน premium listing ได้นั้นมีเงื่อนไขคร่าวๆดังนี้ คือ

เมื่อ Ad นั้นๆมี QS(quality score)* ที่สูงพร้อมทั้ง CPC bid** ที่สูงด้วยทั้งสองอย่าง แล้ว Adwords จะสามารถที่จะให้ Ad นั้นไปอยู่ในตำแหน่ง premium position ซึ่งมีอยู่ 3 อันดับได้

* QS(quality score) เป็นคะแนนคุณภาพที่ adwords คิดให้แต่ละ Ad มีตั้งแต่ 1/10 จนถึง 10/10 ซึ่งคะแนนส่วนนี้ได้มาจาก จำนวน CTR***  จำนวน keywords ที่อยู่ใน Ad ซึ่งคะแนนพวกนี้จะบ่งบอกได้ว่า Ad นั้นๆมีประสิทธิภาพแค่ใหน

** CPC bid จำนวนที่ผู้ลงโฆษณาจะยอมจ่ายต่อคลิกหนึ่งครั้ง

*** CTR สัดส่วนของคลิกต่อจำนวนครั้งที่ Ad ได้แสดงออกมา, สมมุตว่า Ad แสดง 100 ครั้ง แล้วมีคนคลิก 1 ครั้ง จะได้ค่า CTR เท่ากับ 1/100 = 0.01 ซึ่งค่าตรงนี้จะบ่งบอกได้ว่า Ad ของเรามีประสิทธิ์ภาพแค่ใหน สามารถจูงใจให้คนคลิกเข้าไปมากแค่ใหน

ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้เงินและระยะเวลาในการดำเนินการ ไม่ใช่แค่การให้ค่า bid เข้าไปมากๆอย่างเดียวครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published.